สีสันผ้าจากธรรมชาติ
ตอริบ อะหลีกะเส็ม
ศิริชัย จวงทอง
กมลวรรณ ปานรงค์
ชั้นมํธยมศึกษาปีที่ 6/1
โรงเรียนพิมานพิยาสรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
โครงงาน
1.โครงงาน เว็บบล็อกเรื่อง สีสันผ้าจากธรรมชาติ
2.ชื่อผู้เสนอโครงงาน นางสาวกมลวรรณ ปานรงค์
นายตอริบ อะหลีกะเส็ม
นายศิริชัย จวงทอง
3.คุณครูที่ปรึกษาโครงงาน
คุณครูเชษฐา เถาวัลย์
คุณครูโสภิตา สังฆะโณ
4.หลักการและเหตุผล
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการเดินทางท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคน
อาจจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ การผจญภัย หรือการทำบุญ
แต่เมื่อการท่องเที่ยวกลายเป็นอุตสาหกรรม
มีกลไกการจัดการเพื่อนำไปผู้คนจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งพร้อมทั้งบริการที่เอื้ออำนวยความสะดวกสบาย
มีการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว
และสร้างให้เกิดความต้องการในการจับจ่ายสินค้าที่ฟุ่มเฟือยต่างๆ
ให้กลายเป็นสวนประกอบหนึ่งในการเดินทางเรียกว่าเป็นการส่งเสริมการบริโภคสมบูรณ์แบบ
การท่องเที่ยวมีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ
และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง มีการพัฒนาสาธารณูปโภค สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับ
มีการจ้างงานสร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ
สิ่งที่เติบโตควบคู่ไปกับการท่องเที่ยวและนำมาซึ่งคำถามว่า “คนท้องถิ่นได้ประโยชน์อะไร
และการท่องเที่ยวได้สร้างผลกระทบอะไรบ้างกับชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม”
สตูลเป็นจังหวัดเล็กๆ
จังหวัดหนึ่งที่อยู่ปลายด้านขวานด้านทะเลตะวันตก หรือที่รู้จักกันในชื่อ “อันดามัน” ทะเลที่มีผิวน้ำสีเขียวมรกต
มีปะการังงามมีหมู่เกาะหาดแสนสวย ความหลากหลายของผู้คนและศาสนา
ได้ก่อกำเนิดศิลปวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะศาสนาอิสลามและศาสนาพุทธ
การตั้งที่อยู่ของวัดและมัสยิดในชุมชนเดียวกัน
การมีโรงเรียนของรัฐและโรงเรียนปอเนาะเคียงคู่กันในชุมชนซึ่งเหมาะกับคำขวัญประจำจังหวัดสตูลคือ
“สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์”
จังหวัดสตูลได้มีชุมชนจำนวนมากที่ภูมิลักษณะของชุมชนที่เอื้อต่อการสร้างรายได้ให้กับจังหวัดสตูล
อย่างเช่น ชุมชนบ้านหัวทาง ชุมชนบ้านหาดทรายยาว ชุมชนบ้านตำมะลัง
และชุมชนบ้านเจ๊ะบิลัง เป็นต้น ซึ่งมีภูมิลักษณะที่ติดกับป่าชายเลน
โดยได้มีการใช้ประโยชน์จากป่าชายเลนมาใช้ในการย้อมผ้าด้วยสีจากพืชในป่าชายเลน
ที่สามารถสร้างอาชีพเป็นรายได้เสริมให้กับคนในชุมชน เช่น ไม้โกงกาง ไม้แสมดำ
และเปลือกลูกจาก เป็นต้น
ซึ่งจังหวัดสตูลเป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ
และยังมีกลุ่มงานวิจัยโครงการศึกษารูปแบบการจัดการป่าชายเลนที่เป็นรูปธรรมและมีกลุ่มต่างๆหลายกลุ่มที่จัดตั้งขึ้นเพื่อศึกษาในเรื่องทรัพยากรป่าชายเลนนี้โดยได้อาศัยสีย้อมผ้าที่ทำได้เอง
ไม่ยุ่งยาก ทำให้ผลิตภัณฑ์มีมูลค่าเพิ่มขึ้น สามารถกำหนดองค์ความรู้ไปสู้รุ่นลูกหลานต่อไป
ผ้ามัดย้อมที่ได้จากธรรมชาติเป็นสิ่งที่ทุกคนยังไม่รู้จักกันมากในสังคมโลกภายนอก
ทางคณะผู้จัดทำจึงมีแนวคิดในการเผยแพร่ผ้ามัดย้อมให้กับสังคมในรูปแบบต่างๆนานา
อาทิเช่น การออกแบบกระโปรง การออกแบบผ้าพันคอ การออกแบบผ้าต่างๆ
เป็นต้นโดยการทำตามคอร์นเสป “Fashion of the cloth ties to dye” โดยมีนักเรียนหรือสมาชิกในกลุ่มเป็นผู้ที่นำเสนอผ้ามัดย้อมโดยการเดินแฟชั่นโชว์ในวิดีโอสั้นๆ
และได้มีการนำเสนอให้สังคมออนไลน์ได้เรียนรู้
และรู้จักผ้ามัดย้อมมากยิ่งขึ้นโดยการสร้างเว็บบล็อกในหัวข้อ “สีสันผ้าจากธรรมชาติ” สิ่งต่างๆเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเจตนารมณ์ของชาวบ้านและคณะผู้จัดทำในการเผยแพร่ผ้ามัดย้อมให้กับสังคมภายนอก
5.หลักการ ทฤษฏีและเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
5.1
เพื่อจัดทำเว็บบล็อกเรื่อง สีสันผ้าจากธรรมชาติ
5.2
เพื่อจัดทำแฟชั่นโชว์หรือวิดีโอสั้นในการนำเสนอผ้ามัดย้อม
5.3 เพื่อบอกองค์ประกอบและความเป็นมาของสีย้อมผ้า
5.4
เพื่อบอกชนิดและคุณสมบัติของสารที่ทำปฏิกิริยาที่ใช้ในการย้อมผ้า
5.5
เพื่ออธิบายวิธีเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาทำผ้ามัดย้อม
5.6
เพื่อนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการทำผ้ามัดย้อม
6.วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อจัดทำเว็บบล็อกเรื่อง
สีสันผ้าจากธรรมชาติ
2.2
เพื่อจัดทำแฟชั่นโชว์หรือนิตยสารในการนำเสนอผ้ามัดย้อม
2.3
เพื่อบอกองค์ประกอบและความเป็นมาของสีย้อมผ้า
2.4
เพื่อบอกชนิดและคุณสมบัติของสารที่ทำปฏิกิริยาที่ใช้ในการย้อมผ้า
2.5
เพื่ออธิบายวิธีเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ในท้องถิ่นมาทำผ้ามัดย้อม
2.6
เพื่อนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการทำผ้ามัดย้อม
7.ขอบเขตของโครงงาน
7.1 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผ้ามัดย้อม
7.2 เวลาของการดำเนินงาน คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
7.5 แหล่งค้นคว้าข้อมูล คือ หนังสือพิมพ์และอินเทอร์เน็ต
8.เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา
8.1 เว็บบล็อกใช้ในการอัพเดทข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นระหว่างการทำโครงงาน
8.2 โปรแกรม Adobe
Photoshop ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.3 โปรแกรม Photoscape ใช้ในการตกแต่งภาพถ่าย
8.4 Google Drive ใช้ในการทำแบบสอบถาม
กิจกรรม และอัปโหลดข้อมูลไปยังเว็บบล็อก
8.5 โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ (Ulead Video Studio V.11)
9.ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน
การดำเนินการ
|
วันที่/ระยะเวลาที่ดำเนินการ
|
ผู้รับผิดชอบ
|
กำหนดหัวข้อโครงงาน
|
๑๕
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ –๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
|
ตอริบ อะหลีกะเส็ฒ
|
เสนอโครงร่างโครงงาน
1.หลักการและเหตุผล
2.วัตถุประสงค์
3.สมมติฐาน
4.ขอบเขตของโครงงาน
5.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงาน
|
๑๙
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ –๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
|
ศิริชัย จวงทอง
|
รวบรวมข้อมูล
|
๒๖
พฤศจิกายน ๒๕๕๕ - ๙ ธันวาคม ๒๕๕๕
|
กมลวรรณ ปานรงค์
|
วิเคราะห์ข้อมูล
|
๑๐
ธันวาคม ๒๕๕๕ - ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
|
ตอริบ อะหลีกะเส็ม
|
ออกแบบการถ่ายทำวิดีโอ
1. ฉาก
2.สถานที่
|
๒๔
ธันวาคม ๒๕๕๕ –
๖ มกราคม ๒๕๕๖
|
กมลวรรณ ปานรงค์
|
ถ่ายทำวิดีโอ
|
๗
มกราคม ๒๕๕๖ -
๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
ตอริบ อะหลีกะเส็ม
|
ตัดต่อและแก้ไขวิดีโอ
|
๑๔
มกราคม ๒๕๕๖ - ๒๐ มกราคม ๒๕๕๖
|
สิริชัย จวงทอง
|
นำเสนอโครงงาน
|
๑๔
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
กมลวรรณ ปานงรงค์
|
ประเมินผลโครงงาน
|
๑๔
กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖
|
คุณครู
|
10.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
10.1 ทำให้ทราบถึงความเป็นมาของผ้ามัดย้อม
10.2 ทำให้สามารถปรังไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
10.3 ทำให้เด็กและเยาวชนได้รู้ถึงที่มาที่ไปของผ้ามัดย้อม