ตัววิ่ง

TMO PHIMAN MAGAZINE TMO PHIMAN MAGAZINE TMO PHIMAN MAGAZINE

ตัววิ่ง2

TMO PHIMAN MAGAZINE TMO PHIMAN MAGAZINE TMO PHIMAN MAGAZINE

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผ้าที่นำมาตัด


ผ้าที่ผลิตขึ้นมาใช้บนโลกใบนี้แบ่งออกเป็น 2 ชนิดค่ะ ได้แก่
1. ผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ (Natural fiber) คือผ้าที่ผลิตจากวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น พืช สัตว์ หรือแม้กระทั่ง ใยหิน ก็สามารถ
นำมาผลิตเป็นผ้าที่ใช้ประโยชน์ได้นะค่ะ
          1.1 ผ้าที่ผลิตจากพืช เช่น ฝ้าย นุ่น ปอ เป็นต้นค่ะ
          1.2 ผ้าที่ผลิตจากสัตว์ เช่น ขนสัตว์ ไหม (ผ้าไหม) เป็นต้นค่ะ
2. ผ้าที่ได้จากเส้นใยที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ (Man-made fiber) คือผ้าที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ผ้าจากเส้นใยสังเคราะห์ โดยการสังเคราะห์ขึ้นจาก
โพลีเอสเตอร์ เป็นต้น
           สำหรับผ้ที่นิยมนำมาตัดเป็นเสื้อยืดและขายตามท้องตลาดในบ้านเราก็เป็นผ้าที่ผลิตจากฝ้ายหรือผ้า Cotton 100%, ผ้าที่ได้จากเส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์, และผ้าที่เกิดจากการ
ทอผสมกันระหว่างผ้าฝ้ายและโพลีเอสเตอร์นะค่ะ
ผ้า Cotton 100%
ลักษณะของผ้า cotton คือ นุ่ม ไม่กระด้าง ซับเหงื่อได้ดี ไม่อมเหงื่อ ระบายอากาศได้ดีเยี่ยมค่ะ รวมถึงเมื่อนำไปสกรีนจะสามารถลงสีได้หลายสีค่ะ แต่ก็มีข้อเสียเล็กน้อยก็คือ
เมื่อซักไปได้สักหน่อยจะเริ่มหดตัว ย้วยเล็กน้อยน่ะค่ะ แต่ทุกวันนี้ก็มีการพัฒนาจนปัญหานี้เริ่มหมดไปแล้วแหละค่ะ
          ตามท้องตลาดจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าเรียกผ้าชนิดนี้เป็นเบอร์ อย่างเช่น เบอร์ 20, 32 และ 40 ก็ขอให้เข้าใจเลยนะค่ะว่ายิ่งเบอร์น้อย เส้นด้ายที่นำมาทอก็จะเป็นเส้นด้ายที่มีขนาดใหญ่
กว่าผ้าที่มีเบอร์มากค่ะ เมื่อนำไปตัดเสื้อผ้าเบอร์น้อยกว่าก็จะได้เสื้อที่มีขนาดหนากว่าและคุณภาพก็ด้อยกว่าผ้าที่มีเบอร์มากด้วยนะค่ะ ผ้าเบอร์ 20 นิยมนำมาตัดเป็นเสื้อยืด เสื้อโปโล
สำหรับผู้ชาย ส่วนผ้าเบอร์ 32 ราคาจะสูงขึ้น นิยมนำมาตัดเป็นเสื้อผ้าผู้หญิงค่ะ สำหรับผ้าเบอร์ 40 จะไม่ค่อยมีมากนักนะค่ะ เพราะราคาสูงมากค่ะ
ผ้าชนิดนี้นิยมนำมาตัดเป็นเสื้อผ้าสำหรับเด็กค่ะ
ผ้าที่ได้จากเส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ (ผ้า TK) 
เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยโพลีเอสเตอร์ 100% ค่ะ เนื้อผ้าจะค่อนข้างอยู่ทรง ไม่ค่อยยับ ลักษณะค่อนข้างมันวาว สีไม่ตก การดูดซับน้ำไม่ค่อยดีนัก รวมถึงการระบายอากาศก็ไม่ค่อยดีเช่นกัน
ผ้าชนิดนี้เมื่อใส่ไปนานๆ จะเริ่มมีปุ่มขึ้นมาบนเนื้อผ้า แต่จุดเด่นของผ้าชนิดนี้คือ ราคาค่อนข้างถูกค่ะ
ผ้าทอผสมระหว่าง Cotton และ เส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ (ผ้า TC, CVC และ CTC)
ตามชื่อเลยค่ะ ผ้าชนิดนี้เกิดจากการทอผสมกันระหว่าง Cotton กับ เส้นใยสังเคราะห์โพลีเอสเตอร์ ในอัตราส่วนที่แตกต่างกันซึ่งก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันดังนี้ค่ะ
  • ผ้า TC เป็นการผสมกันระหว่าง cotton และ โพลีเอสเตอร์ ในอัตราส่วน 65 : 35 คุณสมบัติ ไม่ยืด ไม่ย้วย ทนทานต่อการซักได้ดีค่ะ
  • ผ้า CVC เป็นการผสมกันระหว่าง cotton และ โพลีเอสเตอร์ ในอัตราส่วนประมาณ 80 : 20 คุณสมบัติคล้าย Cotton 100% แต่ยืดน้อยกว่า หดน้อยกว่า ซับเหงื่อได้ดีค่ะ
  • ผ้า CTC เป็นการผสมกันระหว่าง cotton และ โพลีเอสเตอร์ ในอัตราส่วนประมาณ 70 : 30 คุณสมบัติอยู่ระหว่าง ผ้า TC กับ ผ้า CVC ค่ะ
ตอนนี้คุณลูกค้าก็คงจะพอเข้าใจคร่าวๆแล้วนะค่ะว่า ผ้ามีแบบไหนบ้างและคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร ลองๆไปเดินดูตามท้องตลาดเพื่อเปรียบเทียบกันอีกทีนะค่ะ
สำหรับวันนี้ก็ขอตัวไปเลือกซื้อเสื้อผ้าเข้าร้านก่อนนะค่ะ เอาไว้คราวหน้าจะเอาเกล็ดความรู้ดีๆ มาฝากอีกนะค่ะ บ๊ายบายค๊า